Liên quan đến ca bệnh 867 từ Hải Dương lên Hà Nội khám bệnh, ông Nguyễn Tiến Cường – Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, hiện con rể bệnh nhân này cũng được ghi nhận nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Chiều ngày 12/8, chủ trì buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP, ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, quận huyện tập trung báo cáo về việc lấy mẫu xét nghiệm 75.000 người trở về từ Đà Nẵng; yêu cầu người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người; tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Tiến Cường – Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì dành nhiều thời gian nói về ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn TP Hà Nội. Đó là bệnh nhân vừa được Bộ Y tế ghi nhận là ca bệnh 867, 63 tuổi, ở tỉnh Hải Dương lên Viện 108 và Thanh Nhàn khám khi có triệu chứng liên quan đến Covid-19.

Con rể bệnh nhân 867 nghi mắc Covid-19
Ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu kết luận buổi họp

Ông Cường cho biết, khoảng 18h20 ngày 11/8, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thanh Trì nhận được thông báo từ Trung tâm y tế huyện về một trường hợp quê ở Hải Dương, lưu trú tại quán bia Lộc Vừng ở xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch huyện Thanh Trì cho biết, quán bia Lộc Vừng có 2 tầng, diện tích khoảng 120 m2 mỗi tầng, đã bị đóng cửa từ ngày 10/8. Trên tầng 2, quán bia này có 1 phòng ngủ, một phòng vệ sinh chung. Vợ chồng ca bệnh 867 ở cùng phòng với gia đình con gái (4 người) từ 10h30 ngày 8/8 đến 22h ngày 9/8. Đặc biệt trong phòng này không có cửa sổ và thường xuyên bật điều hòa.
Đề cập đến tiểu sử bệnh nhân, ông Cường thông tin, ca bệnh 867 không đến Đà Nẵng hoặc các khu có ổ dịch khác và cũng không rõ tiếp xúc với các ca nghi mắc Covid-19. “Nhiều khả năng bệnh nhân lây nhiễm từ khi ở Hải Dương. Do các triệu chứng khởi phát trước ngày bệnh nhân ở Hà Nội”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, đến nay huyện Thanh Trì đã xác định 14 trường hợp F1, 89 trường hợp F2 với ca bệnh 867. Đặc biệt, trong đó có thêm một trường hợp nghi mắc bệnh là con rể của ca bệnh 867. Trường hợp nghi mắc bệnh này đi cùng ca bệnh 867 từ Hải Dương lên Hà Nội và có lưu trú tại nhà em vợ (quán bia Lộc Vừng) ở huyện Thanh Trì.

Ca bệnh 867 của Hà Nội hay Hải Dương?

Phát biểu tại đây, PGS Trần Đắc Phu – Cố vấn cao cấp của Bộ Y tế về phòng chống dịch băn khoăn với việc gọi ca bệnh 867 là của Hà Nội hay Hải Dương. “Nếu ca bệnh 867 lây ở Hà Nội thì rất lo. Bởi ta “bắt” được ca này nhưng chưa chắc đã là F0. Vì càng nhiều chu kỳ dịch thì số ca mắc ở cộng đồng càng lớn. Do vậy, nếu ca này mắc ở Hà Nội thì chúng ta phải đặt vấn đề tìm ra yếu tố lây nhiễm”, PGS Trần Đắc Phu nói.

Kết luận buổi giao ban, ông Ngô Văn Quý thông tin thêm, ca bệnh 867 là người dân tỉnh Hải Dương, qua 2 bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội khám bệnh. Đặc điểm ca bệnh là hiện nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm và cũng không liên quan đến TP Đà Nẵng.

“Đây là trường hợp đáng lo ngại vì chỉ khi vào bệnh viện mới xác định được bệnh nhân dương tính”, ông Quý nói.

Ông Quý cũng cho biết, khi bệnh nhân 867 đến Bệnh viện Thanh Nhàn khám bệnh, đã được nhân viên của viện áp dụng quy trình phòng chống bệnh rất chặt chẽ. Khi xác định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, Bệnh viện Thanh Nhàn đã chuyển sang Viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly điều trị. Do vậy, ông Quý đánh giá ca bệnh này khó có khả năng lây nhiễm trong Bệnh viện Thanh Nhàn.

Hits: 0

Nguồn: Dân trí



Chia sẻ