Nga phát hiện một ổ dịch nhiễm cúm gia cầm H5N8, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới có ca nhiễm mầm bệnh nguy hiểm trên ở người.

RT đưa tin, các nhà khoa học ở Nga đã phát hiện ra chủng cúm gia cầm H5N8, tương tự vi rút truyền nhiễm từng gây ra đại dịch trong quá khứ, ở miền nam nước này.

Phát hiện ca bệnh ở người đầu tiên trên thế giới nhiễm vi rút cúm gia cầm nguy hiểmH5N8 là mầm bệnh gây chết gia cầm, đã bị phát hiện có khả năng lây từ gia cầm sang người, nhưng chưa lây được từ người sang người (Ảnh minh họa: Sputnik)

Ngày 20/2, bà Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát y tế Rospotrebnadzor của Nga cho biết họ đã phát hiện 7 người làm việc tại một trang trại chăn nuôi gia cầm bị nhiễm vi rút, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới mầm bệnh này lây lan sang người.

Bà Popova cũng cho hay các chuyên gia ở viện Vector ở Siberia đã phân lập thành công vật liệu di truyền của chủng H5N8.

Các ổ dịch H5N8 đã được phát hiện tại Nga, châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Bắc Mỹ trong thời gian gần đây, nhưng chỉ có trên gia cầm. Đây là lần đầu tiên có người bị phát hiện nhiễm H5N8. Các chủng trước đó như H5N1, H7N9 hay H9N2 từng bị phát hiện lây sang người, trong đó chủng H5N1 từng gây ra dịch cúm gia cầm quy mô lớn.

Nga đã thông báo lên tổ chức Y tế Thế giới WHO về các diễn biến liên quan với các ca H5N8. Bà Popova cho hay những người bệnh nhiễm vi rút này hiện vẫn cảm thấy ổn.

Theo bà Popova, H5N8 đã vượt qua được rào cản sinh học giữa gia cầm với người nhưng nó chưa lây được từ người sang người. Mặc dù vậy, bà vẫn để ngỏ kịch bản vi rút sẽ đột biến trong tương lai và có thể có được khả năng trên.

Bà cho hay những phát hiện về H5N8 “cho tất cả chúng ta, toàn thế giới, thời gian để chuẩn bị cho những đột biến có thể xảy ra và khả năng phản ứng kịp thời và phát triển các hệ thống thử nghiệm và vắc xin”.

Viện Vector hôm 20/2 rằng họ sẽ bắt đầu phát triển các thử nghiệm trên người vắc-xin ngăn ngừa H5N8.

Theo RT, khi thế giới trải qua đại dịch Covid-19 trong hơn 1 năm qua, các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân có khả năng cao nhất gây ra đại dịch toàn cầu chính là một chủng cúm mới có khả năng lây lan cao. Trong quá khứ, dịch cúm Tây Ban Nha từng gây ra đại dịch tồi tệ năm 1918 làm cả trăm triệu người thiệt mạng.

Hits: 2

Nguồn: Dân trí



Chia sẻ