Trung Quốc tuyên chiến với miền Nam Việt Nam vào năm 1974, và đưa quân của họ tiếp quản Hoàng Sa, được gọi bằng tiếng Anh là Battle of the Paracel Islands. Hải quân Trung Quốc nhìn chung bao gồm các tàu có sức mạnh kém hơn, hầu hết có thiết kế tương tự như các tàu cũ của Liên Xô.

Chuyên gia ngoại quốc mô tả vắn tắt về trận chiến Hoàng Sa năm 1974, khi Việt Nam Cộng Hòa để mất Hoàng Sa vào tay Trung Quốc.

Câu hỏi: Danh tiếng của Hải quân Nam Việt Nam thế nào?

Trả lời: Hải quân Nam Việt Nam bao gồm các tàu chiến được trang bị mạnh và hiện đại bậc nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong lần giao chiến duy nhất, họ đã thua. Làm sao chuyện này lại xảy ra?

Trung Quốc tuyên chiến với miền Nam Việt Nam vào năm 1974, và đưa quân của họ tiếp quản Hoàng Sa, được gọi bằng tiếng Anh là Battle of the Paracel Islands. Hải quân Trung Quốc nhìn chung bao gồm các tàu có sức mạnh kém hơn, hầu hết có thiết kế tương tự như các tàu cũ của Liên Xô. Người Trung Quốc chỉ có bốn tàu tham chiến:

1. Hai tàu chống ngầm lớp 6604, mỗi tàu có lượng choán nước chỉ 320 tấn, trang bị một tháp pháo 85mm, hai tháp pháo 37mm, tất cả đều được sử dụng từ Thế chiến 2, quá trình điều khiển và nạp đạn được thực hiện bằng tay.

2. Hai tàu quét mìn T-43, mỗi tàu có lượng giãn nước 560 tấn, hai tháp pháo đôi 37 mm, hai tháp pháo đôi 25 mm, cũng được điều khiển và nạp đạn bằng tay.

Trong khi đó, hải quân Nam Việt Nam cũng có bốn tàu, được trang bị mạnh hơn rất nhiều:

1. HQ-05, một tàu khu trục lớp Barnegat có lượng choán nước 2.800 tấn, tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ, được trang bị một tháp pháo 127 mm phía trước, mười tháp pháo 40 mm bắn nhanh và sáu tháp pháo 20 mm bắn nhanh. [1]

2. HQ-16, cũng là một tàu khu trục lớp Barnegat có cùng lượng choán nước, cùng tốc độ tối đa, cùng tháp pháo phía trước (với HQ-05), nhưng có sáu tháp pháo 40mm bắn nhanh, bốn tháp pháo 20mm bắn nhanh, hai súng cối 81mm đa năng.

3. HQ-04, tàu khu trục lớp Edsall có lượng choán nước 1.590 tấn, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, trang bị 3 tháp pháo tự động nạp đạn cỡ 76,2mm, mỗi tháp pháo có thể bắn 20 viên/phút. Con tàu cũng được trang bị hai tháp pháo 40mm và tám tháp pháo 20mm, tất cả đều có khả năng bắn nhanh. Ba tháp pháo chính cũng được giao cho Radar Hộ tống Khu trục hạm và điều khiển radar, tự động phát hiện và tự động khóa mục tiêu.

4. HQ-10, tàu có lượng choán nước 650 tấn, tốc độ tối đa 14 hải lý/giờ, được trang bị một tháp pháo 76 mm, bốn tháp pháo bắn nhanh 40 mm và sáu tháp pháo bắn nhanh 20 mm.
Với sự áp đảo về sức mạnh quân sự như vậy, quân Nam Việt Nam vẫn thua trận. Tại sao?

Quân miền Nam nổ súng và bắt đầu trận chiến, về cơ bản là chiến thuật bất ngờ. Tuy nhiên, kế hoạch chiến đấu của Nam Việt Nam có nhiều sai sót, phần lớn được vạch ra với sự sợ hãi trước lực lượng Trung Quốc. HQ-4 và HQ-5 chỉ chiến đấu ở phía sau và không tham gia vào trận đánh ở khu vực trung tâm. HQ-05 chỉ bắn khoảng năm bảy phát vào trung tâm trước khi rút lui cùng với HQ-04. Trớ trêu thay, các phát đạn thay vì bắn trúng tàu Trung Quốc, lại bắn trúng tàu HQ-16, khiến tàu bị mất lái. [2]

Khi chỉ huy chiến trường phía Nam Việt Nam nghe tin tàu HQ-16 bị chìm, ông đã ra lệnh cho tất cả các tàu rút lui. Người Trung Quốc, về cơ bản thắng trận trên biển mà không mất một giọt máu nào, đã xông vào quần đảo. Bộ đội Nam Việt Nam thay vì chống trả lại rút vào rừng và sẵn sàng đầu hàng chỉ sau khoảng ba giờ khi quân Trung Quốc tràn vào. Kết quả là đã có một chiến thắng quyết định không mất một giọt máu trên biển, Người Trung Quốc cũng chiếm được một hòn đảo mà không cần một viên đạn. Trớ trêu thay, lực lượng không quân Nam Việt Nam tại Đà Nẵng, bao gồm 120 máy bay chiến đấu F-5 của Northrop, có thể tham gia trận chiến bảo vệ hải quân của họ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cảnh báo chính phủ Nam Việt Nam không sử dụng lực lượng không quân của họ, vì Mỹ đã bình thường hóa quan hệ của họ với Trung Quốc. Vì vậy, chính quyền miền Nam Việt Nam đã không sử dụng lực lượng không quân hùng hậu của mình, đồng ý một cách khôn khéo để cho Trung Quốc chiếm Hoàng Sa.

Sau đó, để che giấu sự sỉ nhục của bản thân, Hà Văn Ngạc, chỉ huy của phía Nam Việt Nam trong trận chiến, đã tuyên bố rằng Trung Quốc đã đưa đến 11 tàu. Tuy nhiên, tất cả các tài liệu hiện có đều cho thấy Trung Quốc chỉ đưa đến bốn tàu. [3]


“Trong một ván cờ, bạn không thể là Vua hay Nữ hoàng, mà phải là người chơi, người chơi mạnh nhất.”
~ Belaventoni Rhohidrit.

[1] Soái hạm HQ5 và trận hải chiến Hoàng Sa
[2] Một sự thật khác về Hải chiến Hoàng Sa (?)
[3] Sự Thật Về Trận Hải Chiến Hoàng Sa

Hits: 5

Vietnam War Group



Chia sẻ