Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, từ chỗ là “ổ dịch, Bệnh viện C đà Nẵng đã được làm sạch. Ông cũng nhận định số bệnh nhân Covid-19 còn tăng, đỉnh dịch trong 10 ngày tới.

Tập trung truy vết bệnh nhân mới

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, chỉ đạo lực lực đặc biệt chi viện chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng chia sẻ, trong giai đoạn hiện này, ngành y tế không đặt mục tiêu tìm ca F0 ở Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Bệnh nhân Covid-19 còn tăng, đỉnh dịch trong 10 ngày tới
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo trực tiếp chống dịch tại Đà Nẵng.

“Việc quan trọng nhất hiện nay là sử dụng các công cụ truy vết, tìm ra các bệnh nhân người tiếp cận gần để cách ly và xét nghiệm mở rộng phát hiện ra ca dương tính trong cộng đồng, tìm ra những trường hợp bị lây nhiễm gần.”, Thứ trưởng Sơn nói.

Đà Nẵng đã nâng công xuất xét nghiệm lên đạt mức 8.000-10.000 mẫu/ngày nhưng nhu cầu vẫn có thể tăng hơn nữa. Hiện Viện Pasteur TPHCM đã ra hỗ trợ Bệnh viện 199 Đà Nẵng trong công tác xét nghiệm.
Bộ Y tế đã cử những chuyên gia hàng đầu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hỗ trợ công tác truy vết tại cộng đồng như xây dựng kế hoạch, phân khu cách ly và truy vết những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Tiếp tục chi viện nhân lực cho Đà Nẵng

Bên cạnh đó, Đà Nẵng vẫn tiếp tục cần được sự chi viện rất lớn về lực lượng y tế, dù tại 3 bệnh viện vốn là “ổ dịch” đã được làm sạch, chuyển hết bệnh nhân Covid-19 sang các cơ sở y tế khác.

Lý giải vấn đề này, PGS Sơn cho biết, với giai đoạn 2 của đợt dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, rất nhiều bệnh viện có nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhiễm bệnh. Trong đó rất nhiều bệnh nhân nặng do bệnh nhiều lý nền.

Bên cạnh đó và việc truy vết trong cộng đồng đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều chuyên gia do vậy nhân lực y tế ở Đà Nẵng là chưa đủ, cần sự chi viện thêm từ Trung ương, các bệnh viện để tham gia hỗ trợ điều trị và xây dựng những cơ sở tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 mới tại Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Về vấn đề chi viện nhân lực cho Đà Nẵng, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định: “Đà Nẵng dù đã dồn toàn lực nhưng vẫn thiếu cán bộ y tế nên đang kêu gọi các địa phương khác hỗ trợ bác sĩ khám bệnh cho người dân trên địa bàn. Vì thế, các địa phương cần tập huấn cho cán bộ y tế đang làm việc, đã nghỉ hưu hay sinh viên đang theo học. Nếu không chúng ta sẽ thiếu nguồn nhân lực rất lớn khi dịch xảy ra”.

Thứ trưởng Sơn cho biết, Bệnh viện C Đà Nẵng sẽ được mở cửa lại vào ngày 7/8/2020; hai bệnh viện còn lại thuộc thẩm quyền của Thành phố Đà Nẵng nên sẽ do UBND TP Đà Nẵng quyết định.

Số bệnh nhân Covid-19 sẽ còn tăng!

Thứ trưởng Sơn chia sẻ, đợt dịch hiện tại ở Đà Nẵng, khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều thời điểm dịch xảy ra tại BV Bạch Mai – khi các ca mắc Covid-19 là một số các công nhân Công ty Trường Sinh và một số điều dưỡng mắc bệnh.

Còn tại Đà Nẵng, Covid-19 lây lan cho nhiều bệnh nhân và người nhà, nhân viên y tế tại 3 bệnh viện. Trong đó có rất nhiều bệnh nhân có nền bệnh nặng có nguy cơ tử vong cao và đã xuất hiện những trường hợp tử vong do nền bệnh lý nặng (8 ca đã tử vong).

Bên cạnh những bệnh nhân đã truy vết được thì ở một số nơi đã xuất hiện một số bệnh nhân không có liên quan đến các bệnh viện trên. Do vậy công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Sơn nhận định, số lượng bệnh nhân Covid-19 sẽ còn tăng lên và đến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới.

“Chúng ta không thể chủ quan mặc dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức quyết liệt. Tuy nhiên qua phân tích sự lây nhiễm của virus, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh; việc truy vết, điều trị bệnh nhân nặng và các khuyến cáo đến với người dân tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP Đà Nẵng vẫn phải được thực hiện một cách quyết liệt”, Thứ trưởng Y tế cho biết.

Hits: 2

Nguồn: Dân trí



Chia sẻ